Hướng dẫn thay đổi tên miền không làm mất đi thứ hạng

Thay đổi tên miền ( domain) của website bạn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO và lưu lượng traffic gốc của bạn. Việc thay đổi tên miền à điều không nên làm trong SEO, chúng ta chỉ thay đổi trong những trường hợp bất khả kháng. vì chưng mỗi một domain đã chứa các tham số được tích lũy theo thời kì ảnh hưởng đến SEO ( dịch vụ seo / chiến dịch seo) như độ trust, authority, tuổi của domain, các tín hiệu về GEO ( vị trí địa lý), và trên hết đấy chính là bít tất số link bạn đang có. Trong bài này tôi sẽ giải thích các vấn đề rủi ro khi chuyển từ tên miền cũ sang tay miền mới. song song tôi cũng trình bày thật chi tiết từng bước một để giảm thiểu tối đa việc mất đi ranking từ tên miền cũ sang tay miền mới.

để ý: Những thay đổi dưới đây yêu cầu bạn phải hiểu nhiều công nghệ web khác nhau, có ảnh hưởng đến tình trạng SEO ( thiết kế website, tối ưu hóa website, cấu trúc website…). Tôi khuyên bạn không nên thực hiện các bước dưới đây nếu bạn không biết về những điều bạn đang làm.

1. Đăng ký một tên miền mới hoặc mua một tên miền cũ.

Việc đầu tiên là bạn phải có một tên miền mới. Bạn để ý phần mở rộng của tên miền TLD ( .com,.vn,.fr,.us…) là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến ranking.
Nếu bạn mua lại một tên miền cũ, bạn phải thẩm tra cẩn thận vì nó có chứa đựng sự rủi ro có thể dẫn đến việc bị SEs banned. Trước khi tiến hành chuyển domain hãy soát lịch sử của tên miền đóm rà những thông báo của whois, kiểm tra domain đã được index pages nào chưa? dùng Archive.org để kiểm tra tham số domain. Cách tốt nhất là bạn add domain này vào Google Webmaster Tools và Bing Webmaster Tools, sau đấy bạn theo dõi bảng thống kê chung, rà xem có bất kỳ một cảnh bảo rủi ro nào từ domain này không? phải bạn phát hiện domain mới này đã bị banned thì bạn làm bản thông tin gửi cho SEs là điều cần làm trước khi tiến hành transfer website.

2. Đăng tải trang “ Coming Soon”.

Bằng cách tạo một trang sự kiên đơn giản mã HTML cho tên miền mới khoảng vài tuần trước khi chuyển đổi domain, điều này cho phép công cụ lóng craw và index website mới. Hơn thế nữa hầu hết dụng cụ trên dưới sẽ cầm cố phát hiện việc Parked domain, bạn hãy tạo nội dung trên web mới, và đề cập đến đây sẽ là vị trí của website mới sẽ giúp dụng cụ tầm phát hiện rằng tên miền mới là một tên miền thật, biệt lập chứa không phải là một parked domain của tên miền cũ.

( Mình rất dùng thủ thuật này để làm. Điều này rất bổ ích cho các site mới, trong quá trình hoàn thiện web, bạn nên tạo một file dạng html tĩnh, tối ưu hóa và post lên, chũm ping sao cho google index trang này, điều này rất có lợi cho bạn về sau.)

3. Chuyển một phần nhỏ của website ( Tùy chọn)

Nếu có khả năng, bạn đừng chuyển trực tiếp tất cả các trang của website cũ sang website mới, bạn cố kỉnh chuyển một phần nhỏ , theo từng segments một. tỉ dụ bạn có thể chuyển lần đầu là một subdomain và rà soát xem quá trình chuyển đổi có thành công không? một đôi tuần sau bạn soát lại, khi đã có kết quả và bạ cảm thấy không còn vướng mắc gì nữa hãy tiến hành chuyển tuốt luốt website cũ sang website mới. Làm tương tự nếu bạn muốn gộp chung nhiều website khác nhau vào chung một domain mới, như thế bạn sẽ gộp được những traffic nhỏ thành 1 lượng traffic lớn cho website mới.
Đây là bước tùy chọn, bạn có thể làm hoặc bỏ qua nhưng theo tôi “ cẩm tắc vô ấy náy” bạn nên làm thì hơn. 

4. Upload các trang web lên domain mới.

Bước tiếp theo là upload những trang web, hình ảnh, files của website cũ lên website mới, nếu bạn quyết định thay đổi lại cấu trúc, folders hoặc đường dẫn trên website mới, bạn hãy biên chép lại sự thây đổi này cẩn thận cho bước tiếp theo map URL cũ sang mới.

5. Redirect từ trang cũ sang trang mới

Sau khi bạn upload nội dung lên web mới bạn phải redirect từ website cũ sang website mới ( redirect như thế nào mời các bạn đọc bàiLuyện tập cơ bản cho các bạn mới nghiên cứu SEO). Việc redirect cần được thực hành trên cùng một level, tức là mỗi trang của website cũ cần được redirect sang URL mới trên website mới. Map mỗi page sang chính xác URL mới và không được chỉ redirect sờ soạng sang homepages của website mới.

Để redirect bạn sẻ dụng phương thức redirect 301, vày bằng cách này bạn sẽ chuyển được sang website mới hồ hết những “ gia tài” mà website cũ có như: Các tham số Metrics ( Authority, Trust…), characteristics và statistics ( PageRank, Link, anchor text data…).

để ý: Các bạn cũng đã từng nghe đến phương pháp 302, vậy redirects 301 và 302 khác nhau như thế nào?

 

  • Nếu bạn muốn chuyển các tham số này mãi mãi ( CAN NOT UNDO) thì bạn hãy dùng phương pháp redirect 301.
  • Nếu bạn chỉ lâm thời redirect trong một khoảng thời kì khăng khăng vì một lý do nào đấy thì bạn hãy dùng redirect 302. Khi bạn dùng 302 toàn bộ các tham số kể trên sẽ không được chuyển qua website mới.

 


6. Sử dụng chức năng Change of Address trong Goole Webmaster.

Một việc làm nữa bạn cần làm là dùng chức năng Change of Address trong Google Webmaster. Sau khi đăng ký cả hai domain mới và cũ trong Google webmaster tools bạn cần chỉ ra rằng bạn sẽ chuyển tất thông báo từ domain cũ sang domain mới. Change of Address hoạt động ở cấp độ trang web, điều này có tức là việc chuyển đổi này là cho tuốt tuột trang chứ không phải cho một trang đặc biệt nào.

7. Cập nhât những backlinks quan trọng

dù rằng 301 giúp bạn chuyển toàn bộ các thông báo như PageRank, anchor text… nhưng tôi khuyên bạn hãy bỏ ra chút thời gian và sự kiên nhẫn của mình để cập nhật những back link quan trọng ( Những link có được từ những website có PR cao) từ website cũ cho website mới. Bạn không cần can hệ với tất cả các webmaster để update link, bạn chỉ cần tụ họp vào những link quan yếu nhất. Bạn có thể xem tuốt tuột link đến cho website cũ bằng cách Sử dụng các công cụ soát back link hoặc Google Webmaster Tools

8. nhẫn nại và chờ đợi

Chuyển đổi tên miền cũ sang tên miền mới là một sự cập nhật rất nhiều các nguyên tố. Hãy nhẫn nại, bạn hãy dành thời kì để soát toàn bộ mọi thứ trước khi chuyển đổi tất cả website. Đồng thời bạn đừng quên check thời kì hết hạn của domain cũ để gia hạn như thế bạn sẽ không làm mất đi lưu lượng traffic cũng như PR của mình từ những black link cũ.

Bạn hãy Chú ý đến việc chăm nom cho redirect 301 của mình, renew lại việc đổi địa chỉ trong Google webmaster tool sau 180 ngày.

Tôi tin chắc rằng nếu bạn làm đúng những gì tôi đã hướng dẫn ở trên bạn sẽ tối thiểu hóa được việc thất thoát “ gia sản” khi chuyển đổi tên miền và chiến dịch seo của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.

Việc chuyển từ tên miền cũ sang tên miền mới là điều không nên làm, nên bạn chỉ thực hiện phương án này phải bạn không có sự lựa chọn nào khác.